Đề xuất mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên 10 làn xe
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thường ùn tắc chiều về Hà Nội vào ngày cao điểm. Ảnh: Ngọc Thành
Ngày 18/1, ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, cho hay theo thiết kế và phương án tài chính cao tốc này mãn tải vào năm 2031, song những năm gần đây lưu lượng xe tăng nhanh nên sẽ sớm quá tải.
Năm 2019, lưu lượng xe trên cao tốc tăng 25% so với năm 2017; năm 2020 lưu lượng giảm 4% do ảnh hưởng dịch covid-19 và dự kiến năm 2021 tăng trưởng 20% so với 2019.
"Việc mở rộng cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ từ 6 làn hiện nay lên 8-10 làn xe là cấp thiết và có thuận lợi là doanh thu khả thi về phương án tài chính. Nếu được đầu tư mở rộng và hoàn thành vào năm 2025, sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc trong những năm tới", ông Phạm Văn Khôi nói.
Đề cập nguyên nhân tuyến đường trước đây mở rộng lên 6 làn xe mà không mở đến 8 làn xe, ông Khôi cho hay 3 năm trước, khi lập dự án giai đoạn 2 mở rộng lên 6 làn xe thì lưu lượng xe chưa lớn và 6 làn phù hợp với phương án tài chính của dự án.
Đến nay, dự án cần được tiếp tục mở rộng giai đoạn 3. Tuy nhiên, năm 2017, Quốc hội ban hành nghị quyết 437 không được đầu tư dự án BOT trên các tuyến đường hiện hữu. Do đó, chủ trương đầu tư mở rộng giai đoạn 3 của tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT cần được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận. Sau khi được thông qua, đơn vị quản lý đường sẽ lập dự án mở rộng với tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng.
Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ là tuyến huyết mạch cửa ngõ phía nam thành phố Hà Nội được đầu tư theo hình thức BOT. Tuyến đường dài 29 km với 6 làn, có tổng mức đầu tư 6.731 tỷ đồng. Dự án đã được đầu tư theo 2 giai đoạn: giai đoạn 1 có 4 làn xe, hoàn thành năm 2012; giai đoạn 2 lên 6 làn xe hoàn thành năm 2019. Dù có 6 làn xe, song tuyến cao tốc này vẫn thường bị ùn tắc giao thông vào những ngày cao điểm và cuối tuần.
Dự báo lưu lượng trên cao tốc Pháp Vân vào năm 2022 là 92.000 PCU (xe con quy đổi) mỗi ngày, song năm 2019 trung bình mỗi ngày đã đạt 84.240 PCU, vào ngày lễ tết đã đạt 144.265 PCU. Dự kiến năm 2021, lưu lượng xe sẽ đạt bình quân 101.088 PCU mỗi ngày, vượt so thiết kế 9,6%.
Năm 2019, tuyến đường này có doanh thu 751 tỷ đồng; năm 2020 là trên 721 tỷ đồng.
Theo vnexpress.net
Tin cùng chuyên mục
- Việt Nam công bố 11 nhóm công nghệ chiến lược 15.06.2025 | 14:10 PM
- Mạng xã hội X của Elon Musk lại gặp sự cố 15.06.2025 | 14:09 PM
- Đề xuất dùng AI, công nghệ số trong hoạt động chính quyền 15.06.2025 | 14:09 PM
- Siêu máy tính chạy hoàn toàn bằng năng lượng xanh 15.06.2025 | 14:10 PM
- Báo chí Cách mạng Việt Nam - Nhịp cầu gắn kết Quốc hội với nhân dân 15.06.2025 | 14:09 PM
- Niềm vui được mùa lúa xuân 15.06.2025 | 14:10 PM
- Căng thẳng giữa Israel-Iran bùng phát gây ra tác động gì đến kinh tế thế giới? 15.06.2025 | 11:03 AM
- Căng thẳng Israel-Iran ảnh hưởng đến việc vận chuyển 20 triệu thùng dầu mỗi ngày 15.06.2025 | 11:03 AM
- Lan tỏa yêu thương từ những nồi cơm nghĩa tình của cộng đồng người Việt tại Lào 15.06.2025 | 11:04 AM
- 50 năm quan hệ Việt Nam-Bồ Đào Nha: Ra mắt Hội Hữu nghị Bồ Đào Nha-Việt Nam 15.06.2025 | 11:04 AM
Xem tin theo ngày
-
Tập huấn về tổ chức và hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình
- Diễn tập thử nghiệm mô hình hoạt động của các cơ quan đảng, chính quyền, MTTQ xã Long Hưng
- Thái Bình chủ động ứng phó với cơn bão số 01
- Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất của HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026
- Các trung tâm phục vụ hành chính công tại địa bàn thành phố Thái Bình sẵn sàng vận hành từ ngày 15/6
- Đảng ủy, UBND tỉnh họp nghe và cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng
- Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy
- Xã An Ninh, huyện Tiền Hải tổ chức lễ trao huy hiệu Đảng và công bố quyết định phát hành sách lịch sử Đảng bộ và nhân dân xã giai đoạn 1925 - 2025
- Thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất và kỳ họp thứ mười của HĐND tỉnh