Thái Thụy: Cải cách hành chính tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư
Người dân đến Trung tâm Hành chính công huyện làm thủ tục hành chính.
Sáng thứ năm hàng tuần, Trung tâm Hành chính công huyện Thái Thụy đông người ra vào làm TTHC. Các khu vực tiếp nhận thủ tục, hồ sơ được bố trí theo từng lĩnh vực, người dân được bố trí bàn, ghế ngồi làm TTHC, chờ nhận kết quả.
Anh Nguyễn Văn Hoàn, xã Thái Xuyên đến làm thủ tục đăng ký xin cấp giấy phép kinh doanh cho biết: Các thủ tục ở đây đều được niêm yết công khai, minh bạch nên rất thuận lợi cho người dân đến tra cứu và chuẩn bị các loại giấy tờ liên quan. Hồ sơ của tôi chỉ cần có tờ đơn xin cấp giấy phép kinh doanh và một bản sao chứng minh thư nhân dân là đủ. Khi nộp hồ sơ tại bộ phận đầu tư và tài chính được cán bộ tiếp nhận nhanh chóng và hẹn 3 ngày sau sẽ trả kết quả. Tôi thấy cách làm việc tại đây rất chuyên nghiệp, thái độ của cán bộ hòa nhã, tận tình, chu đáo.
Sau hơn 2 năm hoạt động, Trung tâm Hành chính công huyện Thái Thụy đã giúp cho việc giải quyết các TTHC ngày càng khoa học, minh bạch. Đến nay, Thái Thụy đã đưa 100% TTHC với 252 bộ thủ tục của 15 lĩnh vực vào Trung tâm Hành chính công huyện. Tất cả TTHC trên được giải quyết theo hướng “một cửa, một đầu mối”, tiết kiệm chi phí, thời gian và tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và người dân.
Ông Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện cho biết: Để bảo đảm hiệu quả hoạt động tiếp nhận, giải quyết TTHC, Trung tâm luôn bám sát chủ trương, chỉ đạo của huyện. Đồng thời, xây dựng lịch trực, giải quyết TTHC theo từng lĩnh vực trong các ngày làm việc; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, chấm công các ngày làm việc của từng lĩnh vực. Bên cạnh đó, Trung tâm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, trong đó đã đưa vào sử dụng những phần mềm chuyên dụng phục vụ một số lĩnh vực như tài chính, kế hoạch, công thương, tài nguyên và môi trường, tư pháp, lao động - thương binh và xã hội…
Năm 2017, huyện Thái Thụy đã tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai khá toàn diện, hiệu quả các nhiệm vụ trong công tác CCHC. Đặc biệt, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện được niêm yết công khai dưới 3 hình thức: bảng niêm yết trục xoay, bảng điện tử tại Trung tâm Hành chính công huyện và trên Cổng thông tin điện tử huyện tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, các nhà đầu tư tra cứu, làm việc nhanh chóng. TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã được niêm yết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa. Việc rà soát và thực hiện các quy định về đơn giản hóa TTHC được các cơ quan, địa phương trong huyện rà soát, rút ngắn, cắt giảm. Cụ thể, có 7/14 cơ quan kiến nghị sửa đổi, cắt giảm, bãi bỏ đối với 30 TTHC cấp huyện; 6 xã kiến nghị sửa đổi, cắt giảm đối với 5 TTHC cấp xã; có 9/14 cơ quan đề xuất cắt giảm thời gian giải quyết đối với 23 TTHC cấp huyện; hầu hết các xã đều cắt giảm 50% thời gian giải quyết 1 TTHC thuộc lĩnh vực tư pháp.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, ngành, công tác CCHC năm 2017 trên địa bàn Thái Thụy đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần nâng cao hiệu quả các hoạt động hành chính nhà nước. Tính đến hết tháng 11/2017, cấp huyện đã tiếp nhận 11.665 hồ sơ, giải quyết và trả đúng hạn 11.663 hồ sơ, đang giải quyết 2 hồ sơ; cấp xã đã tiếp nhận 92.339 hồ sơ, trả đúng hạn 91.698 hồ sơ, đang giải quyết 641 hồ sơ.
Theo ông Phạm Hữu Mừng, Trưởng phòng Nội vụ huyện: Để đẩy mạnh công tác CCHC, năm 2018, Thái Thụy sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt kế hoạch CCHC đã đề ra. Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả hoạt động tại Trung tâm Hành chính công huyện, bộ phận một cửa cấp xã theo đúng quy chế đã ban hành. Ngoài ra, tích cực chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt việc kiểm soát, đơn giản hóa các TTHC, loại bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo, hết hiệu lực, gây cản trở, khó khăn cho tổ chức, người dân. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện chủ trương công khai, minh bạch các TTHC, trình tự, cách thức thực hiện, thành phần hồ sơ, mẫu đơn, tờ khai, phí, lệ phí, thời hạn giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông, trên Cổng thông tin điện tử huyện và các hình thức công khai khác.
Trần Tuấn
Tin cùng chuyên mục
- FIFA mở rộng World Cup nữ lên 48 đội: Thêm cơ hội cho bóng đá nữ Việt Nam 10.05.2025 | 20:31 PM
- 5 kỷ lục Việt Nam được xác lập tại Đại lễ Vesak 2025 10.05.2025 | 20:32 PM
- Tăng cường kiểm tra, phát hiện vi phạm về an toàn thực phẩm 10.05.2025 | 20:28 PM
- Phó Thủ tướng Mai Văn Chính dự lễ khánh thành cầu Liêm Chính, đơn nguyên II, Phủ Lý, Hà Nam 10.05.2025 | 20:28 PM
- Chi tiết phương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của các tỉnh, thành phố 10.05.2025 | 20:29 PM
- Chính phủ thông qua hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, xã năm 2025 10.05.2025 | 20:30 PM
- Học sinh Việt Nam thuộc tốp đầu Đông Nam Á ở 3 lĩnh vực toán, đọc hiểu và viết 10.05.2025 | 20:30 PM
- Canoeing Việt Nam giành Huy chương Vàng châu Á 10.05.2025 | 20:32 PM
- Kiểm tra công tác chuẩn bị phương án bố trí nơi đặt trụ sở đơn vị hành chính cấp xã mới sau sắp xếp tại huyện Đông Hưng và huyện Hưng Hà 10.05.2025 | 20:29 PM
- Bức tranh FDI khởi sắc, chắp cánh cho mục tiêu tăng trưởng năm 2025 10.05.2025 | 20:31 PM
Xem tin theo ngày
-
Dâng hương tưởng niệm Nhà bác học Lê Quý Đôn
- Bố trí nơi đặt trụ sở đơn vị hành chính cấp xã mới sau sắp xếp phải phục vụ tốt cho hoạt động quản lý nhà nước, thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp
- Bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải
- Tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh
- Chuẩn bị tốt các điều kiện để khởi công Dự án cao tốc CT.08; Khu công nghiệp Hưng Phú; Lễ động thổ dự án Nhà máy sản xuất ô tô GEL-O&J
- Phấn đấu khởi công dự án tuyến đường CT.08 vào ngày 12/5/2025
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về một số báo cáo, tờ trình
- Tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội
- Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao quyết định công tác cán bộ tại Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
- Khai mạc tuần du lịch tỉnh Thái Bình và khai trương phố đi bộ Đinh Tiên Hoàng