Vụ nước sạch Sông Đà nhiễm bẩn: Phải đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên
Nước sạch Sông Đà nhiễm bẩn.
Nhà máy nước sạch Sông Đà có lưu lượng cấp nước cho Hà Nội trung bình 250.000 - 260.000 m3/ngày đêm, cấp nước cho hơn 250.000 hộ dân sử dụng. Trong những ngày qua, cuộc sống của các hộ dân này đã hoàn toàn bị đảo lộn. Không còn nước sạch để ăn uống, rồi bị cắt cả nước để tắm giặt. Cảnh thiếu nước từ thời bao cấp tái diễn gần 1 tuần lễ ngay giữa Thủ đô.
Theo ông Đoàn Minh Lâm, sống tại nhà A2, khu chung cư 54 Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: "Bây giờ là thế kỷ 21 rồi, nhưng mà vẫn phải sống như thời bao cấp, cách đây khoảng 30-40 năm như thời chúng tôi đã sống".
Nếu gọi sự cố nước sạch trong những ngày qua ở Hà Nội là "khủng hoảng" có lẽ không phải là quá lời. Hơn 250 nghìn hộ gia đình ở Hà Nội, ước tính tương đương hơn 1 triệu dân phải dùng nước nhiễm dầu. Hệ thống bể chứa và đường ống nước đều nhiễm bẩn, phải mất nhiều công sức và thời gian khắc phục.
Sau sự việc này, rất nhiều người dân giật mình nhận ra sự an toàn và sức khỏe của mọi người rất dễ dàng bị đe dọa. Chỉ với 1 hành động phá hoại, 1 sự tắc trách, hàng triệu con người phải gánh chịu hậu quả.
Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương kiểm tra tình hình hoạt động của các nhà máy nước sạch trong cả nước để bảo đảm nguồn nước sạch, an toàn phục vụ nhân dân. Bộ Công an khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc nguồn nước bị ô nhiễm và việc cung cấp nước sạch từ Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà không bảo đảm chất lượng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Thủ tướng đề nghị các bộ, cơ quan khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/10/2019.
Có thể thấy, sự cố nước sạch của Tổng công ty nước sạch sông Đà là bài học lớn về việc đảm bảo an ninh nguồn nước, sự phối hợp giữa bộ ngành liên quan trong việc phòng ngừa và ứng phó với các tình huống khẩn cấp, bất ngờ xảy ra có liên quan đến số đông người dân. Bài học đắt giá về việc phải đặt lợi ích của người tiêu dùng nói riêng và người dân nói chung lên vị trí ưu tiên hàng đầu, chứ không phải là lợi ích của doanh nghiệp hay lợi ích của bất cứ cơ quan, tổ chức nào.
Theo VTV
Tin cùng chuyên mục
- Ra mắt bộ sách với những cập nhật chuyên sâu cho nhà báo thời đại số 19.06.2025 | 12:23 PM
- Tàu Thống Nhất đứng đầu danh sách tuyến tàu hỏa đẹp nhất hành tinh 19.06.2025 | 10:50 AM
- Không nên xem nhẹ tình trạng đau ngực, khó thở sau tập luyện thể thao 19.06.2025 | 12:24 PM
- Quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam ở Venezuela 19.06.2025 | 10:50 AM
- Giải bóng chuyền nữ VTV Cup 2025 lập kỷ lục về giá vé 19.06.2025 | 10:50 AM
- Bóng chuyền nam Việt Nam lên ngôi số 1 Đông Nam Á 19.06.2025 | 10:51 AM
- Báo chí Thái Bình: Hòa nhập, vững bước cùng báo chí cách mạng Việt NamKỳ 4: Góp sức ổn định tình hình chính trị, bước vào công nghiệp hóa 19.06.2025 | 10:51 AM
- Từ nước Đức nhìn về quê mẹ: Hành trình của Tạp chí Hương Việt tại trời Âu 19.06.2025 | 10:51 AM
- U70 vẫn miệt mài với truyền thanh cơ sở 19.06.2025 | 10:52 AM
- Chuyển đổi số lĩnh vực bảo trợ xã hội 19.06.2025 | 10:51 AM
Xem tin theo ngày
-
Bảo đảm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra an toàn, chất lượng, công khai, minh bạch
- UBND tỉnh làm việc với Tổng Công ty Truyền tải Điện Quốc gia
- Ra mắt cuốn sách Lịch sử Đảng bộ huyện Vũ Thư (2005 - 2025)
- Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
- Thông qua Đề án thành lập Đảng bộ UBND tỉnh Hưng Yên
- Tiếp xúc cử tri thành phố Thái Bình
- Đến 30/6 hệ thống chính trị cấp xã trong toàn quốc đi vào hoạt động đồng bộ
- Tập huấn về tổ chức và hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình
- Diễn tập thử nghiệm mô hình hoạt động của các cơ quan đảng, chính quyền, MTTQ xã Long Hưng