'Việt Nam là nhà xuất khẩu ứng dụng di động lớn tại châu Á'
Ảnh minh họa.
Theo Trưởng bộ phận sản phẩm của nền tảng AppsFlyer châu Á - Thái Bình Dương, thị trường ứng dụng dành cho mobile khu vực này đã tăng gấp 10 lần về số lượt cài đặt từ năm 2017, gấp đôi tốc độ tăng trưởng trung bình toàn cầu. Nguyên nhân là nơi đây hiện chiếm 20% tổng chi tiêu quảng cáo toàn cầu cho ứng dụng di động.
"Có tới 7% ứng dụng châu Á có trụ sở tại Việt Nam. Đây là quốc gia xuất khẩu mạnh không chỉ game mà cả ứng dụng phi game", bà Jane Hou nói tại sự kiện Grow with Unity 2025 ngày 29/5 ở Hà Nội.
Bà cho biết, trong năm 2024, Việt Nam dẫn đầu châu Á - Thái Bình Dương về tăng trưởng cài đặt ứng dụng trả phí phi game. Trong đó, ứng dụng về tài chính, tiện ích và đời sống chiếm tỷ lệ lớn. Về mô hình kiếm tiền, 43% ứng dụng Việt Nam sử dụng hình thức lai - kết hợp giữa mua hàng trong ứng dụng và quảng cáo.
Số liệu của AppsFlyer cho thấy Việt Nam đứng trong top 5 quốc gia xuất khẩu ứng dụng tại khu vực châu Á. Trong bối cảnh đó, bà Hou kỳ vọng các nhà phát triển app Việt Nam sẽ làm tốt khâu bản địa hóa nội dung, đồng thời có chiến lược tốt trong việc thu hút người dùng xuyên biên giới.
Số liệu từ nền tảng phân tích ứng dụng Sensor Tower cũng củng cố vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực. Ông Ngô Anh Quân, Giám đốc kinh doanh của Sensor Tower, cho biết ba studio game Việt gồm Onesoft, iKame và Bravestars đã vào top 10 nhà phát hành có lượt tải cao nhất thế giới.
Matt Skurnick - chuyên gia chiến lược kinh doanh ứng dụng tại Tapjoy.
Song song với hướng phát triển ra thị trường toàn cầu, doanh thu từ ứng dụng di động tại Việt Nam cũng đạt kết quả cao. Chuyên gia Matt Skurnick của Tapjoy (thuộc Unity) nhận định doanh thu mua hàng trong ứng dụng tại thị trường Việt Nam đang tăng đều.
Báo cáo của Unity cho thấy, năm 2021, 1.000 ứng dụng hàng đầu Việt Nam tạo ra gần 150 triệu USD doanh thu, và tăng lên 225 triệu USD năm 2024. "Dữ liệu quý I/2025 cho thấy, nếu giữ vững đà tăng trưởng, doanh thu cả năm có thể cán mốc 250 triệu USD", ông Matt nói.
Doanh thu trung bình trên mỗi lượt tải app tại Việt Nam cũng tăng từ 0,5 lên 1,25 USD giai đoạn 2021-2024. Con số này được dự đoán đạt 1,5 USD năm 2025.
Tuy nhiên, thị trường ứng dụng Việt Nam cũng đối mặt nhiều thách thức. Ông Franco, Giám đốc cấp cao phụ trách thiết kế game và tư vấn doanh thu tại Unity, đã chỉ ra ba khó khăn chính của thị trường ứng dụng Việt Nam. Thứ nhất là tỷ lệ người dùng chi tiền thấp, chỉ khoảng 1% người chơi trả tiền thường xuyên. Tiếp đến là sự phụ thuộc vào nhóm người dùng "cá voi", khi 10% người sử dụng hiện đóng góp đến 60% doanh thu ứng dụng, tiềm ẩn rủi ro mất cân bằng tài chính. Cuối cùng là tình trạng thị trường dần bão hòa, chi phí quảng bá để thu hút người dùng ngày càng cao.
Theo: vnexpress.net
Tin cùng chuyên mục
- Nokia chuẩn bị triển khai 5G tại Việt Nam 24.09.2024 | 13:58 PM
- Sinh động các chương trình trực tiếp tại Fanpage Báo Tuyên Quang online 03.01.2023 | 08:16 AM
- Thực hiện quy định về chuẩn hóa thông tin thuê bao di động 31.03.2023 | 16:13 PM
- Hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10Chuyển đổi số vì một cuộc sống tốt đẹp hơn 09.10.2022 | 21:42 PM
- Sở Thông tin và Truyền thông: Diễn tập ứng phó sự cố an toàn thông tin mạng năm 2022 04.10.2022 | 17:30 PM
- Hướng dẫn trẻ em sử dụng mạng internet an toàn và hiệu quả 05.08.2022 | 08:27 AM
- Người dùng nên cập nhật Chrome 92 ngay để vá 9 lỗ hổng nghiêm trọng 21.08.2021 | 15:47 PM
- UBND tỉnh nghe báo cáo dự thảo đề án chuyển đổi số tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 21.07.2021 | 19:16 PM
- Thiết bị đầu tiên chuyển suy nghĩ thành câu nói 19.07.2021 | 09:47 AM
- Tại sao không gộp các ứng dụng chống dịch thành một 'super app' 19.07.2021 | 09:48 AM
Xem tin theo ngày
-
Bảo đảm hệ điều kiện tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026
- Tạo xung lực mới, khí thế mới để phát triển kinh tế tư nhân
- Khai trương Cổng Pháp luật quốc gia
- Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm, tặng quà trẻ em nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 tại huyện Quỳnh Phụ
- Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Bí thư Tỉnh ủy thăm, tặng quà các cháu thiếu nhi Trường Mầm non Trần Lãm
- Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm, tặng quà các cháu thiếu nhi Trường Mầm non Thái Hưng
- Thường xuyên tổ chức các hoạt động nhằm quy tụ, xây dựng mối đoàn kết lương giáo
- Tập trung triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội
- Tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
- Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh: 24 tập thể, cá nhân tiêu biểu được khen thưởng