Thứ 7, 10/05/2025, 17:37[GMT+7]

Đại biểu Quốc hội kiến nghị nâng cao mức phạt người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật

Thứ 7, 10/05/2025 | 13:31:14
370 lượt xem
Nhiều đại biểu kiến nghị cần xử lý nghiêm các trường hợp quảng cáo sai sự thật, nâng cao mức phạt để bảo đảm tính răn đe, nhất là đối với những người nổi tiếng, người có ảnh hưởng lớn đối với xã hội.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu) phát biểu tại hội trường. (Ảnh: BÙI GIANG).

Sáng 10/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Những quy định liên quan hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng nhận được sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội.

Theo dự thảo luật, ngoài nghĩa vụ chung của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, người có ảnh hưởng khi quảng cáo còn phải thực hiện một số nghĩa vụ đặc thù, gồm: Xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo; nếu chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ thì không được giới thiệu về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ.

Người có ảnh hưởng phải thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình thực hiện hoạt động quảng cáo.

Cho ý kiến về nội dung này, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu) nêu rõ, vấn đề này không chỉ được xã hội quan tâm mà ít nhất đã có hai lần thể hiện trong các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội khóa XV. Đây là những người truyền cảm hứng, dẫn dắt dư luận chủ chốt, có khả năng ảnh hưởng đến quyết định của người khác.

Theo đại biểu, trong sửa đổi luật lần này, cùng với quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là những người có ảnh hưởng cần phải tăng cường xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo bởi những tác động trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người dân.

Đại biểu đề nghị Chính phủ sớm sửa đổi Nghị định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo, nâng cao mức phạt để bảo đảm tính răn đe góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng tài sản và quyền lợi của người tiêu dùng. Đồng thời, tạo ra môi trường quảng cáo lành mạnh và bình đẳng.

Bên cạnh đó, theo đại biểu, cần rà soát các quy định về đạo đức, trách nhiệm, nghề nghiệp, trách nhiệm pháp lý của đối tượng này nhất là những người có ảnh hưởng.

Trước một số ý kiến cho rằng cần thiết phải có cơ chế quản lý nghiêm những người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trong xã hội, đại biểu Huỳnh Thị Phúc cho rằng, đây là vấn đề rất cần thiết, bởi những người này làm việc trong các cơ quan, tổ chức khi họ vi phạm quy định quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo sai sự thật thì các cơ quan tổ chức đó cần có cơ chế quản lý chặt chẽ.

Đồng thời, đại biểu kiến nghị, cần sửa đổi bổ sung quy chế hoạt động nội bộ quy định cụ thể về trách nhiệm đạo đức nghề nghiệp khi tham gia quảng cáo cũng như quy định rõ các hình thức xử lý vi phạm.

Chung quan điểm, đại biểu Trần Khánh Thu (Đoàn Thái Bình) đề nghị Ban soạn thảo xem xét, bổ sung quy định về kiểm soát, quản lý trong hoạt động quảng cáo đối với những người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm không đúng sự thật dẫn đến thiệt hại cho người tiêu dùng. Đồng thời, có chế tài xử lý nghiêm đối với các trang tin điện tử đăng tải quảng cáo sai sự thật, không đúng theo công dụng, nội dung của sản phẩm để công tác quản lý, kiểm soát đối với nội dung và hoạt động quảng cáo được chặt chẽ.

Đại biểu Trần Khánh Thu (Đoàn Thái Bình). (Ảnh: BÙI GIANG).

Cùng với đó, đại biểu cũng đề nghị bổ sung quy định yêu cầu các trang tin phải chịu trách nhiệm kiểm duyệt quảng cáo trước khi đăng tải nội dung, thay vì chỉ dựa vào hệ thống quảng cáo tự động như hiện nay.

Dẫn chứng các vụ sữa giả, thực phẩm chức năng giả vừa bị phát hiện, các công ty này đều có các giấy tờ kiểm định, kiểm nghiệm, công bố sản phẩm; song thực tế, các sản phẩm được sản xuất, qua điều tra, kiểm định của cơ quan công an lại được xác định là hàng giả, đại biểu đặt vấn đề: “Việc yêu cầu người quảng cáo, nhất là các ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên, KOLs có trách nhiệm kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa liệu có thực sự khả thi?”.

“Việc thông báo trước đến người tiếp nhận quảng cáo về việc mình thực hiện hoạt động quảng cáo sẽ như thế nào? Phải chăng là viết lên Facebook, đăng lên TikTok, YouTube nói tôi chuẩn bị sẽ quảng cáo cho nhãn hàng này, sản phẩm kia?”, đại biểu nêu câu hỏi và đề nghị sửa đổi, bổ sung nội dung này để bảo đảm tính khả thi.

Đồng thời, đại biểu Trần Khánh Thu đề nghị cần quy định rõ hơn trong luật cơ chế bồi thường với hoạt động quảng cáo sai của người chuyển tải quảng cáo, nhất là những người nổi tiếng. Theo đó, có thể bổ sung thêm nghĩa vụ phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường vì hành động quảng cáo sai.

Đại biểu viện dẫn kinh nghiệm ở Mỹ, Ủy ban Thương mại Liên bang yêu cầu người nổi tiếng phải tiết lộ rõ ràng mối quan hệ tài chính với thương hiệu khi quảng cáo sản phẩm. Quảng cáo phải trung thực, không gây hiểu lầm về hiệu quả hoặc tính năng của sản phẩm.

“Các quy định này nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bảo đảm tính trung thực trong hoạt động quảng cáo. Người nổi tiếng cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật khi tham gia quảng cáo để tránh các hậu quả pháp lý và ảnh hưởng đến uy tín cá nhân”, đại biểu nói.

Đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai). (Ảnh: BÙI GIANG).

Đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) chỉ ra, với những sự việc “lùm xùm” liên quan đến quảng cáo sai sự thật diễn ra thời gian qua, một trong những vướng mắc nhất là người nổi tiếng, người có ảnh hưởng tác động đến quảng cáo. Người có ảnh hưởng theo Nghị định 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ ngoài người có trình độ, chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực, ngành nghề cụ thể, được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền công nhận còn là người được xã hội chú ý, có lượng người quan tâm, theo dõi đáng kể trên phương tiện truyền thông hoặc có tài khoản có đủ điều kiện tham gia các chương trình quảng cáo, kinh doanh trên các nền tảng số.

Nghị định 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định người có ảnh hưởng ngoài người có trình độ, chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực, ngành nghề cụ thể, được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền công nhận, còn là người được xã hội chú ý, có lượng người quan tâm, theo dõi đáng kể trên phương tiện truyền thông hoặc có tài khoản có đủ điều kiện tham gia các chương trình quảng cáo, kinh doanh trên các nền tảng số.

Theo đại biểu, người được xã hội chú ý có các đối tượng sau: Hoa hậu, người mẫu, ca sĩ, diễn viên, người tạo scandal trên mạng xã hội.

“Khi một sản phẩm đưa ra quảng cáo, người tiêu dùng chỉ chú ý đến người truyền tải. Còn người kinh doanh, có dịch vụ sản phẩm gần như không được quan tâm", đại biểu nêu vấn đề.

Từ thực tế trên, đại biểu Trịnh Xuân An đề nghị siết hoạt động quảng cáo đối với người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trong xã hội.

"Chỉ người nào có liên quan hoặc có trình độ năng lực liên quan đến sản phẩm mới được tham gia quảng cáo", đại biểu nói.

Nhấn mạnh nghĩa vụ của người chuyển tải quảng cáo rất quan trọng, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) đồng tình cần tăng mức xử phạt hành chính với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo sai nội dung, đặc biệt là với người có ảnh hưởng, người nổi tiếng. Bởi thực tế cho thấy người tiêu dùng rất tin tưởng đối tượng này. Chính vì vậy mà các chủ thể quảng cáo mới thuê người nổi tiếng, người có uy tín quảng cáo sản phẩm.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày