Thứ 4, 14/05/2025, 06:29[GMT+7]

Tăng cường kiểm soát thủ tục hành chính nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

Thứ 3, 12/08/2014 | 08:59:41
989 lượt xem
Mặc dù công tác kiểm soát thủ tục hành chính (KSTTHC) còn gặp nhiều khó khăn do mới chuyển từ Văn phòng UBND tỉnh sang Sở Tư pháp, cán bộ thực thi nhiệm vụ từ tỉnh đến xã cũng thay đổi theo nhưng nhờ luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực, quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ, công tác KSTTHC từ đầu năm đến nay có nhiều chuyển biến tích cực, dần đi vào nền nếp, góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Bộ phận một cửa tại Cục Thuế tỉnh.

 

Sau khi kiện toàn tổ chức Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính trực thuộc Sở Tư pháp, thiết lập hệ thống cán bộ đầu mối theo đúng quy định tại Nghị định số 48/2013/NÐ-CP của Chính phủ, toàn tỉnh hiện có 344 cán bộ làm công tác KSTTHC. Lực lượng mỏng lại chủ yếu làm kiêm nhiệm nhưng sau khi tham dự lớp bồi dưỡng nghiệp vụ KSTTHC do Sở Tư pháp tổ chức, các cán bộ đầu mối của các đơn vị, địa phương đã dần đưa hoạt động KSTTHC đi vào nền nếp.

 

Thực hiện Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản của UBND tỉnh quy định về trình tự, thủ tục ban hành, các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật đều được lấy ý kiến của cơ quan thẩm định là Sở Tư pháp. Theo đồng chí Ðinh Trọng Xá, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Phụ trách Phòng kiểm soát thủ tục hành chính, 6 tháng đầu năm 2014, Sở Tư pháp đã tham gia ý kiến đối với 5 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh, thẩm định 2 dự thảo văn bản có quy định thủ tục hành chính về lĩnh vực kế hoạch đầu tư và lĩnh vực thông tin, truyền thông. Trong quá trình tham gia ý kiến và thẩm định, Sở luôn chú trọng tính hợp pháp, hợp hiến, tính khả thi của dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, nhất là ở các lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng; gắn kết chặt chẽ giữa công tác xây dựng, thẩm định với kiểm tra, theo dõi thi hành pháp luật, từng bước chuyển từ xây dựng, hoàn thiện pháp luật sang thực thi pháp luật có hiệu quả. Sau khi có ý kiến tham gia của cơ quan KSTTHC, các đơn vị soạn thảo văn bản đều nghiêm túc tiếp thu, chỉnh sửa và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm tính cần thiết và có tính pháp lý cao.

 

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Thái Bình giai đoạn 2012 - 2015 là tăng cường KSTTHC ở các cấp, các ngành, thường xuyên rà soát, công bố công khai, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Thực hiện nhiệm vụ này, các sở, ngành tổ chức rà soát các thủ tục hành chính đã ban hành, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, thay thế một số thủ tục trình UBND tỉnh công bố. 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh nhập 258 hồ sơ thủ tục hành chính vào cơ sở dữ liệu quốc gia, trong đó có 138 hồ sơ được công khai. Ðây là nguồn pháp lý quan trọng để người dân, thủ trưởng cơ quan hành chính tham chiếu, giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính của cán bộ, công chức.

 

Chị Ðoàn Thị Loan, cán bộ phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) cho biết: “Việc kiểm soát và công khai các thủ tục hành chính mới ban hành giúp cán bộ, công chức, nhất là những người trực tiếp tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân như chúng tôi tra cứu, áp dụng giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện, hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí”. Ðể việc KSTTHC đạt hiệu quả cao nhất, tất cả thông tin về thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai, minh bạch tại bộ phận một cửa ở các sở, ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã, đăng tải trên trang thông tin điện tử của các đơn vị; Báo Thái Bình, Ðài Phát thanh Truyền hình Thái Bình kịp thời tuyên truyền các quy định của tỉnh, nêu gương các tập thể, cá nhân làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính.

 

Việc giải quyết thủ tục hành chính ngày càng được các đơn vị, các cấp thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có gần 680.000 hồ sơ yêu cầu giải quyết, đã giải quyết 628.000 hồ sơ, số hồ sơ còn lại đang được giải quyết. Ðồng chí Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Ðến hết tháng 6/2014, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành rà soát, trình UBND tỉnh công bố 21 thủ tục hành chính mới ban hành, bãi bỏ 19 thủ tục hành chính không còn hiệu lực, niêm yết công khai tại bộ phận một cửa. Sở đã hoàn thành việc xây dựng và ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong hoạt động quản lý, điều hành; chấn chỉnh kịp thời những công việc chưa đạt yêu cầu về thời gian và chất lượng. Những việc làm đó đã giúp Sở Tài nguyên và Môi trường không để hồ sơ nào thuộc thẩm quyền bị quá hạn giải quyết trong 6 tháng qua. Ðối với Sở Xây dựng, thời gian qua, Sở đã tập trung rà soát, xây dựng và công bố danh mục, thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý; thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh các sai phạm về trình tự thủ tục đầu tư xây dựng nên tất cả hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn.

 

Thực hiện KSTTHC là công việc thường xuyên, liên tục, cần nhiều thời gian và công sức nhưng hiện nay cán bộ làm công tác này chỉ kiêm nhiệm và hay thay đổi làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Ðể nâng cao chất lượng KSTTHC, đẩy mạnh cải cách hành chính, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, yêu cầu bức thiết nhất là phải có ít nhất một cán bộ làm nhiệm vụ KSTTHC chuyên trách tại các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã.

Trung Hiếu

 

 

  • Từ khóa