Thứ 4, 25/06/2025, 17:11[GMT+7]

Thái Bình – Hưng Yên: Cơ hội mới từ một vùng đất hội tụ Kỳ 8: Cơ hội phát triển đô thị sau hợp nhất

Thứ 4, 25/06/2025 | 09:16:49
982 lượt xem
Ngày 12/6 vừa qua, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, trong đó hợp nhất hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình; số tỉnh, thành phố trong cả nước còn 34. Đây là cơ hội để tỉnh Hưng Yên sau hợp nhất bứt tốc vươn lên, tạo động lực mới cho phát triển đô thị.

Đô thị thành phố Hưng Yên.

Tiềm năng từ các khu đô thị hiện hữu

Tại các buổi làm việc chuẩn bị cho quá trình hợp nhất, lãnh đạo hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình thống nhất việc hợp nhất không chỉ mở rộng quy mô, dân số, diện tích hành chính mà còn tạo động lực thúc đẩy không gian đô thị, hình thành các trục phát triển liên vùng, liên tỉnh.

Trước thời điểm hợp nhất, tỉnh Hưng Yên đặt mục tiêu đến năm 2030 có 18 đô thị, trong đó: thành phố Hưng Yên là đô thị loại I; thành phố Mỹ Hào và thành phố Văn Giang (đô thị toàn huyện Văn Giang) là đô thị loại II; thành phố Văn Lâm (đô thị toàn huyện Văn Lâm) và thành phố Yên Mỹ (đô thị toàn huyện Yên Mỹ) là đô thị loại III. Thị xã Khoái Châu, thị xã Kim Động và đô thị Ân Thi (đều là đô thị toàn huyện) là đô thị loại IV; còn lại 10 đô thị loại V. Tỉnh xác định đến năm 2030 cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại I và đến năm 2037 đạt tiêu chí trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Hưng Yên quy hoạch 3 đô thị trung tâm gồm: thành phố Hưng Yên, đô thị Văn Giang và đô thị Mỹ Hào. Trong đó, thành phố Hưng Yên được quy hoạch là trung tâm của tỉnh và vùng phía Nam, đóng vai trò trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa, du lịch, giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ. Đô thị này kết nối với các khu vực phát triển đô thị sinh thái, du lịch dọc sông Hồng, khu vực dịch vụ, đào tạo và khởi nghiệp.

Đô thị Văn Giang là trung tâm vùng phía Bắc, phát triển theo hướng sinh thái, thông minh, hiện đại, tận dụng hiệu quả các tuyến vành đai 3, 5 và vành đai 4 vùng Thủ đô, kết nối với phía Đông và Nam Hà Nội, đồng thời thúc đẩy quá trình đô thị hóa vùng Bắc Hưng Yên. Đô thị Mỹ Hào là trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nhà ở hiện đại, phát triển gắn với hành lang công nghiệp - đô thị và trục Bắc - Nam phía Đông, đóng vai trò là đầu mối logistics quan trọng của tỉnh.

Tại Thái Bình, hiện có 12 đô thị hiện hữu trong mạng lưới đô thị quốc gia. Trong đó, thành phố Thái Bình là đô thị loại II, giữ vai trò trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế và văn hóa của tỉnh. Ngoài ra, tỉnh có 2 đô thị loại IV là thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thụy) và thị trấn Tiền Hải mở rộng (huyện Tiền Hải) và 9 đô thị loại V như: thị trấn Hưng Hà, Đông Hưng, Quỳnh Côi, Tiền Hải, Vũ Thư, Kiến Xương...

Thực hiện Quyết định số 1735/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1119/QĐ-UBND của UBND tỉnh, Thái Bình đã xác định rõ lộ trình mở rộng và nâng cấp hệ thống đô thị đến năm 2030. Trong giai đoạn đến năm 2025, tỉnh phấn đấu có 19 đô thị, tỷ lệ đô thị hóa đạt 25 - 30%. Cụ thể: thành phố Thái Bình được nâng cấp thành đô thị loại I; 4 đô thị loại IV gồm: thị trấn Diêm Điền, thị trấn Vũ Thư, thị trấn Đông Hưng, thị trấn Tiền Hải (đều mở rộng). Đồng thời, hình thành 14 đô thị loại V là thị trấn huyện lỵ và các đô thị mới.

Giai đoạn 2026 - 2030, toàn tỉnh sẽ có 25 đô thị, tỷ lệ đô thị hóa trên 35%. Trong đó, thành phố Thái Bình tiếp tục mở rộng, giữ vai trò đô thị loại I; hình thành thêm 1 đô thị loại III là Thái Thụy; 5 đô thị loại IV gồm: Vũ Thư, Đông Hưng, Tiền Hải, Hưng Hà và Quỳnh Côi (đều mở rộng). 18 đô thị loại V sẽ được quy hoạch, xây dựng và nâng cấp trên khắp các huyện.

Việc phát triển hệ thống đô thị đồng bộ, có chiến lược là bước đi quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa Thái Bình trở thành cực tăng trưởng mới của vùng đồng bằng sông Hồng. Đô thị không chỉ là đầu mối kết nối hạ tầng và dịch vụ mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng sống cho nhân dân và thu hút đầu tư bền vững trong tương lai.

Đô thị huyện Văn Giang.

Cơ hội mới sau hợp nhất

Thời gian qua, hai tỉnh đã và đang triển khai hàng loạt dự án lớn về phát triển đô thị. Tại Hưng Yên, bên cạnh các khu đô thị lớn như Ecopark, Vinhomes Ocean Park 2, V-GreenCity Phố Nối..., gần đây tỉnh đã khởi công dự án khu phức hợp đô thị, du lịch sinh thái, sân golf Khoái Châu với diện tích quy hoạch trên 990ha, tổng vốn đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD. Dự án được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và thu hút nhiều dòng vốn FDI vào các lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ cao cấp.

Tại Thái Bình, thành phố Thái Bình đang triển khai nhiều dự án lớn như: hạ tầng kỹ thuật khu trung tâm thành phố; phát triển nhà ở tại khu đô thị mới Tân Bình và phường Tiền Phong; dự án khu đô thị mới Đông Hòa. Trong đó, dự án khu trung tâm đóng vai trò quan trọng trong hoàn thiện hệ thống giao thông và hạ tầng thương mại, dịch vụ. Dự án khu đô thị Kiến Giang với diện tích trên 96ha là một trong những dự án trọng điểm có tính kết nối cao giữa các khu hành chính, thương mại và dân cư. Bên cạnh đó, thành phố Thái Bình cũng đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các khu đô thị vệ tinh nhằm giãn dân, giảm áp lực lên trung tâm và mở rộng không gian phát triển đô thị toàn tỉnh.

Nhiều dự án nhà ở đang được triển khai tại thành phố Thái Bình.

Thái Bình cũng đặc biệt chú trọng phát triển nhà ở xã hội (NƠXH), nhất là phục vụ công nhân các khu công nghiệp. Tỉnh đang triển khai kế hoạch xây dựng 22.000 căn hộ NƠXH đến năm 2030, trong đó 12.000 căn dành riêng cho công nhân.

Khu kinh tế Thái Bình với tổng diện tích 30.583ha được quy hoạch phát triển 22 KCN, đô thị, dịch vụ sẽ sớm trở thành động lực tăng trưởng mới, kéo theo nhu cầu nhà ở cho hàng trăm nghìn người lao động. Ông Nguyễn Minh Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Green i-Park, nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái cho biết: UBND tỉnh Thái Bình đã và đang thể hiện quyết tâm rất lớn trong việc tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng nhà đầu tư, thúc đẩy mạnh mẽ phát triển NƠXH. Trước hết phải kể đến, tỉnh đã quy hoạch 60 vị trí dành cho phát triển NƠXH với tổng diện tích 136ha. Trong đó, có 12 vị trí đất độc lập với diện tích lớn, thuận lợi triển khai các dự án NƠXH dành riêng cho công nhân, tập trung chủ yếu trong các KCN. Đây chính là cơ hội vàng cho các nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn, tham gia sớm vào thị trường đầy tiềm năng nhưng còn đang “khát” nguồn cung này.

Ông Lưu Văn Dương, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên nhấn mạnh: Việc hợp nhất hai tỉnh không chỉ tạo nên đơn vị hành chính mới mà còn hình thành không gian phát triển đô thị quy mô lớn, có khả năng bứt phá mạnh mẽ, trở thành trung tâm động lực của khu vực Bắc Bộ.

Thực tế cho thấy, cả hai tỉnh đều đã phủ kín quy hoạch vùng tỉnh, vùng huyện và các quy hoạch chung đô thị, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai đồng bộ các chương trình, dự án đầu tư phát triển đô thị. Việc hợp nhất là tiền đề quan trọng để tỉnh mới huy động nguồn lực, hoàn thiện hệ thống đô thị theo hướng hiện đại, bền vững, thông minh; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện trong giai đoạn mới. Với nền tảng hiện có, cộng hưởng từ lợi thế địa lý, quy hoạch và chính sách đầu tư, tỉnh Hưng Yên mới sau hợp nhất đang đứng trước cơ hội vàng để vươn mình mạnh mẽ, trở thành cực tăng trưởng mới, một điểm sáng trong phát triển đô thị vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Ông Trần Tuấn Khải, Trưởng phòng Quy hoạch và Phát triển đô thị, Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình

Thái Bình đã và đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện mục tiêu đô thị hóa bền vững. Sau hợp nhất, không gian hành chính - đô thị mở rộng là cơ hội cũng như đặt ra yêu cầu cấp thiết phải rà soát lại hệ thống quy hoạch, đồng bộ hạ tầng và cải cách thủ tục đầu tư. Sở Xây dựng sẽ chủ động tham mưu UBND tỉnh và đề xuất các nhóm giải pháp; trong đó, chú trọng quy hoạch các khu nhà ở xã hội, phát triển các tuyến giao thông huyết mạch kết nối đô thị với khu công nghiệp. Chúng tôi xác định rõ đô thị không chỉ là hạ tầng mà phải là nơi đáp ứng trọn vẹn nhu cầu sống của người dân, doanh nghiệp.


Ông Nguyễn Trường Thăng, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long

Chúng tôi đánh giá việc hợp nhất hai tỉnh là tín hiệu rất tích cực đối với giới đầu tư bất động sản. Việc mở rộng không gian đô thị kèm theo chiến lược quy hoạch dài hạn sẽ giúp tăng giá trị và sức hút của các dự án hiện có, đồng thời mở ra cơ hội mới cho các dự án trung và cao cấp. Điều đáng mừng là tỉnh Thái Bình thời gian qua đã có nhiều động thái quyết liệt trong hỗ trợ nhà đầu tư: quỹ đất sạch được công bố công khai, thủ tục đầu tư nhanh gọn, tiếp cận dễ dàng. Với quy hoạch rõ ràng, tầm nhìn dài hạn và sự đồng hành của chính quyền, chúng tôi tin rằng thị trường bất động sản đô thị tại tỉnh mới sẽ bước vào giai đoạn phát triển thực chất và bền vững hơn.

Bà Nguyễn Thị Hương Lan, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Bảo Hưng - chủ đầu tư dự án khu đô thị Vaquarius Văn Giang, Hưng Yên

Việc hợp nhất hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình tạo ra một không gian phát triển đô thị lớn và có tính chiến lược, nhất là đối với các nhà đầu tư dài hạn. Không chỉ mở rộng quy mô hành chính, sự kiện này còn mở ra dư địa để tích hợp hạ tầng, liên kết vùng và thu hút nguồn lực. Các khu vực như Văn Giang sẽ không chỉ giữ vai trò là đô thị vệ tinh của Hà Nội mà còn trở thành hạt nhân phát triển của tỉnh mới. Với hệ thống giao thông được quy hoạch bài bản, các trục vành đai kết nối Thủ đô, chúng tôi tin rằng các đô thị sinh thái, thông minh sẽ là xu hướng tất yếu. Chúng tôi cũng mong muốn chính quyền địa phương tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm.


Kỳ 1: Hợp nhất tất yếu từ thực tiễn

Kỳ 2: Hạ tầng giao thông kết nối vùng - Lợi thế cho không gian phát triển mới

Kỳ 3: Hướng tới nền nông nghiệp hàng đầu vùng đồng bằng sông Hồng

Kỳ 4: Sức mạnh từ hai cực phát triển công nghiệp năng động

Kỳ 5: Nhiều dư địa để công nghiệp cất cánh

Kỳ 6: Kết nối để thương mại, dịch vụ tăng tốc

Kỳ 7: Lấn biển, đột phá để phát triển

(còn nữa)
Nhóm phóng viên